Cha bề trên tổng quyền gửi thư chúc mừng Giáng sinh 2021

 

Rome, 08.12.2021

Số PG062/2021

GIÁNG SINH 2021

Ân Sủng của Thiên Chúa đã được biểu lộ” (Tit 2,11)

 

Thân gửi toàn thể các thành viên

Trong Gia đình Trợ Thế Thánh Gioan Thiên Chúa 

Quý Tu Huynh, quý Cộng tác viên và quý Bạn hữu thân mến!

Giáng Sinh đang đến gần, Tôi xin gửi lời chào chân thành đến anh chị em, với mong ước rằng ân sủng của Thiên Chúa sẽ chiếu tỏa Ánh sáng và Hy vọng trên từng người anh chị em và gia đình, trên các bệnh nhân và những người đau khổ vì nhiều nguyên nhân khác nhau, trên thế giới của chúng ta nói chung, nơi mà rất cần đến ân sủng và tình yêu của Ngài.

Một năm trước, thế giới bị cô lập vì Đai dịch Covid-19, nhưng chúng ta vẫn cử hành lễ Giáng sinh, Thiên Chúa cũng đã hạ sinh, sống và cùng chúng ta chịu đựng trong quãng thời gian khó khăn đó. Năm nay, chủ yếu nhờ vào vắc-xin, mặc dù mọi thứ có vẻ tốt hơn, nhưng đại dịch vẫn đang tồn tại và chúng ta phải hết sức thận trọng, cũng như phải tuân thủ các biện pháp y tế đã đề ra. Chúng ta hy vọng rằng vắc-xin sẽ sớm được phủ trên diện rộng để mọi người có thể an toàn trước loại vi rút này. Mong rằng những người từ chối chích ngừa, hãy vì lợi ích của mình hoặc ít nhất là vì lợi ích của người khác, nhận ra sự cần thiết cần phải tiêm chủng để đánh bại đại dịch một lần nữa, như các nhà khoa học và chính quyền, kể cả Giáo hội, đang khuyên chúng ta làm. Giáng sinh năm nay, chúng ta cầu nguyện với Chúa Hài đồng, cho những người đang gánh chịu hậu quả của đại dịch, vì bất cứ lý do gì, cả ở Trung tâm của chúng ta và ở bất kỳ nơi nào trên thế giới.

Giáng Sinh, chúng ta cử hành mầu nhiệm Thiên Chúa Nhập Thể, Thiên Chúa hiện diện ở giữa dân Người. Thật là một mầu nhiệm vĩ đại, nhưng là một thực tế diệu vợi, một món quà tuyệt vời cho nhân loại. Chúng ta sẽ ra sao, nếu Thiên Chúa không yêu thương chúng ta, sẽ là tình trạng luôn luôn nghèo khó, như chúng ta đang thấy trong cơn đại dịch, là sự bế tắc, mất định hướng trong cuộc sống, sẽ là những cuộc chiến tranh và xung đột hủy diệt chúng ta. Nhưng vì yêu, Thiên Chúa đã quyết định hiện diện ở giữa chúng ta, để đồng hành và sẻ chia với chúng ta. Bằng sự nhập thể qua Con của Ngài, mà ân sủng của Thiên Chúa đã xuất hiện trong thế gian để ban cho chúng ta sự sống và ơn cứu rỗi. Đó là một hành động trợ thế vĩ đại nhất mà Thiên Chúa đã cắm lều ở giữa chúng ta và một cách khoan dung Ngài đã làm tràn đầy sự sống và ánh sáng trên thế gian. Vậy chúng ta hãy chuẩn bị chính bản thân mình để nghênh đón Người.

Thật vậy, khi nhìn chung quanh, chúng ta dễ nhận ra rằng còn rất nhiều đau đớn và khổ sở, nhiều xung đột và gây hấn, sự thiếu tôn trọng đối với những người nghèo và người túng quẫn, đối với mẹ trái đất, đối với môi trường và rất nhiều hoàn cảnh nghiệt ngã khác. Nhưng giữa những cảnh đời như thế, Chúa Hài Đồng sẽ ra đời trong đêm Giáng sinh, đem lại sự bình an, sự sống và sự cứu rỗi cho chúng ta. Ngài chính là hạt giống mà Thiên Chúa đã gieo trồng và sẽ chiến thắng thế gian.

 Hạt giống Thiên Chúa hiện diện trong thế giới bằng nhiều cách và dưới những hình thức cụ thể qua các hành động yêu thương và trợ thế mà Gia đình Thánh Gioan Thiên Chúa của chúng ta không ngừng thực hiện. Trong thời gian đại dịch này, chúng ta thấy những hành động như vậy được thể hiện trong các Tỉnh và các Cộng đoàn của Dòng, ngang qua các chương trình và hành động này, phần nào đó diễn tả sự hiện diện sống động của Thiên Chúa trong thế giới và đỉnh điểm là qua việc Giáng sinh. Tôi không thể nào đề cập hết tất cả những hành động như thế, e rằng không đủ chỗ, Tôi chỉ xin đề cập một vài ví dụ.

Ở Havana (Cuba), từ tháng 03/2020, Trung tâm Hưu Dưỡng thánh Rafael hằng ngày đã đi giao thực phẩm đến từng nhà, có khoảng 40 bệnh nhân và những người già neo đơn trong 6 khu phố khác nhau, một số em là học sinh bán trú do đại dịch phải cách ly không thể đến Trung tâm được. Tình yêu của Thiên Chúa cũng được thể hiện tại Ấn Độ, nơi ấy các Tu huynh của Cộng đoàn ở Poonamallee đã giúp đỡ một số người nghèo và người cao niên về thực phẩm và một vài nhu cầu thiết yếu trong cơn đại dịch. Có nhiều dự án để giúp đỡ những người nghèo khổ cơ cực, nhiều chương trình nhằm hỗ trợ các bệnh nhân và gia đình của họ trong suốt cơn đại dịch này, bao gồm cả việc chăm sóc tinh thần là một việc rất quan trọng trong những hoàn cảnh như vậy. Các tu huynh, các Cộng tác viên và thiện nguyện viên thực sự là những Thiên Thần của Chúa luôn sát cánh bên các bệnh nhân.

Năm tới, chúng ta sẽ tổ chức hai sự kiện ý nghĩa và quan trọng: một là kỷ niệm 450 năm Dòng được phê chuẩn là một Hội Dòng, tuân giữ luật thánh Augustinô, và được công nhận với tên gọi là “Dòng Trợ Thế Thánh Gioan Thiên Chúa” dưới thời Đức Thánh Giáo Hoàng Pio V vào ngày 01 tháng 01 năm 1572, trong Bull Licet ex debito; hai là chúng ta sẽ tiến hành các Công hội Tỉnh, nếu tình hình đại dịch cho phép. Cả hai sự kiện đều cho chúng ta cơ hội để cảm tạ Chúa về ơn gọi Trợ thế mà chúng ta đã lãnh nhận và lắng nghe tiếng nói của Chúa Thánh Linh, để tiếp tục trung thành đáp lại, phân định và điều hành đời sống của Hội Dòng trong những năm sắp tới, theo gương và tinh thần của Cha Thánh Gioan Thiên Chúa, Đấng sáng lập của chúng ta. Tôi kêu mời tất cả chúng ta hãy cử hành những sự kiện này với niềm vui vẻ và sự dấn thân cao độ.

Tôi cầu chúc tất cả mọi người: Quý Tu huynh, quý Cộng Tác viên, quý Thiện nguyện viên, quý Ân nhân và quý bạn hữu của Dòng, cùng quý Bệnh nhân và những người đang được chúng tôi chăm sóc trong các Trung Tâm của Dòng “Một mùa Giáng Sinh an lành và một năm mới 2022 vui vẻ, hạnh phúc”; tôi cũng không quên những lời cầu chúc đến gia đình của anh chị em. Đặc biệt đối với quý Tu huynh và Cộng tác viên sẽ ở bên cạnh các bệnh nhân trong những ngày này, nhất là trong ngày lễ Giáng Sinh, tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn chân thành của tôi, cùng với sự cảm phục về chứng tá Trợ Thế của anh chị em. Một lần nữa chứng tỏ rằng Ân sủng của Thiên Chúa đã xuất hiện giữa chúng ta, qua Chúa Hài Đồng, Đấng đã sinh ra tại Bê Lem.

Tôi xin thay mặt cho toàn thể Gia đình Trợ Thế thánh Gioan Thiên Chúa tại Trụ sở Tổng quyền, các Tu huynh và Cộng tác viên, xin cầu chúc mọi người một lễ Giáng Sinh Thánh đức, tràn đầy niềm hy vọng và tinh thần Trợ thế.

Tu Huynh Jesús Etayo

Bề Trên Tổng Quyền