Thư Mừng Lễ Giáng Sinh Của Bề Trên Tổng Quyền 2019

GIÁNG SINH 2019

 

đặt con mình trong máng cỏ, vì quán trọ không còn chỗ cho họ. (Lc 2,7)

 

 

GỬI ĐẾN TẤT CẢ CÁC THÀNH VIÊN

GIA ĐÌNH TRỢ THẾ THÁNH GIOAN THIÊN CHÚA

 

   Thưa quý Anh em, Cộng tác viên, Thiện nguyện viên và Anh chị em.

 

Giáng Sinh đang đến gần, tôi gửi đến Anh em và quý vị những lời chúc tốt đẹp nhất, nguyện xin Chúa đến giáng sinh trong lòng của chúng ta, mang đến bình an và niềm vui trong cuộc sống của mỗi anh em, gia đình, thân hữu, và cho tất cả những ai đang đau khổ vì bệnh tật, bạo lực và bị gạt ra bên lề xã hội.

 

Dịp Giáng sinh, chúng ta cử hành mầu nhiệm Ngôi Lời Nhập Thể. Thiên Chúa không bao giờ bỏ rơi chúng ta với thân phận phải chết, nhưng Ngài đã mặc lấy xác phàm như chúng ta, thể hiện lòng thương xót vô biên đối với con người mà Ngài dựng nên (x. Lc 1,78). Ngài yêu thương con người đến nỗi chấp nhận xuống thế trong thân phận phàm nhân như chúng ta.

 

Và Ngài đã làm như vậy cách khiêm hạ, khi sinh ra trong nghèo khó, tự hạ chính mình đến cực độ, để nâng cao phẩm giá cho con người, bất kể tình trạng, địa vị hay khả năng của họ. Đây là cách Hài Nhi Giêsu được sinh ra, đây là cách Ngài mặc lấy xác phàm, nằm trong máng cỏ vì không tìm được một chỗ trong quán trọ. Đây là cách Thiên Chúa của chúng ta trở thành con người. Tất cả khởi sự từ một Hài Nhi - Con Thiên Chúa được sinh ra tại Belem. Ở đó có niềm vui của mẹ Maria và thánh Giuse, các Thiên thần, các Mục đồng và những Nhà chiêm tinh đã dõi theo ngôi sao lạ cho đến khi họ tìm thấy đứa trẻ mới chào đời, được đặt trong máng cỏ.

Bà đặt con mình trong máng cỏ, vì quán trọ không còn chỗ cho họ. Chúa chúng ta luôn đồng cảm cách đặc biệt với tất cả trẻ em, những người vẫn đang sinh ra trong nghèo khó và cơ cực, và với tất cả các bà mẹ đang sinh con vì rất nhiều khó khăn, không có sự giúp đỡ hay chăm sóc, và trên hết là những bà mẹ đang đau khổ vì mong muốn có thể nuôi dạy họ đúng cách nhưng thiếu những điều kiện cần thiết hoặc mang lấy những bệnh tật do sinh nở.

 

Năm nay tôi muốn liên hệ tới những bà mẹ và những đứa con của họ, cho những ai mà vì họ, Chúa chúng ta Giáng sinh, và những ai chúng ta được mời gọi chăm sóc và giúp đỡ, theo đặc sủng và sứ mạng Trợ thế của mình, như chúng ta đã và đang thực hiện tại nhiều nơi mà Hội Dòng hiện diện.

 

Chỉ hơn một tháng trước, tôi có dịp đến thăm các trung tâm của Hội Dòng ở Malawi, cả ở thủ đô Lilongwe mới được thành lập gần đây và ở Mzuzu, để kỷ niệm 25 năm ngày anh em tu sĩ và cộng tác viên Ailen đặt chân đến đây, trên miền đất tuyệt đẹp này.

 

Sứ mạng mà họ thiết lập ở đây thật tuyệt vời và đa dạng: Chăm sóc sức khỏe tâm thần và các lãnh vực liên quan, các chương trình cho trẻ em đường phố, cho phụ nữ khó khăn, người già, huấn luyện các chuyên ngành khác nhau về khoa học sức khỏe, v.v. Nhưng tôi đặc biệt ấn tượng với báo cáo về Chương trình chăm sóc Sức khỏe Tâm thần cho các bà mẹ, những người có vấn đề về sức khỏe tâm thần, trước và sau sinh, hầu hết trong số họ là hậu quả do tác động của việc mang thai, đôi khi gây ra những vấn đề lớn cho những bà mẹ này và cho cả trẻ sơ sinh.

 

Có rất nhiều bà mẹ rơi vào trạng thái trầm cảm, lo lắng và thậm chí là rối loạn tâm thần, chủ yếu do nghèo đói, bạo lực và thiếu sự giúp đỡ của gia đình và xã hội. Đây là một vấn đề nghiêm trọng, nhưng nó có thể được giải quyết và khắc phục với sự giúp đỡ thích hợp.

 

Tại Malawi, chúng ta đang điều hành một chương trình cho mục đích này. Và tạ ơn Chúa, với sự giúp đỡ qua việc huấn luyện, sử dụng các phương tiện và phương pháp điều trị phù hợp, họ có thể mang đến sự hỗ trợ tuyệt vời cho nhiều bà mẹ, những người đang rất khó khăn trong việc thai nghén và nuôi con vì những lý do tôi vừa đề cập.

 

Chúng tôi bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với họ và chúng tôi quan tâm đến tất cả các bà mẹ trên thế giới đang trải qua những hoàn cảnh này. Con Thiên Chúa đã giáng sinh, mang đến cho họ niềm vui và tận hưởng thiên chức làm mẹ, giống như thánh Giuse và Mẹ Maria khi xưa, mặc dù họ phải đặt con mình trong máng cỏ nghèo khó.

 

Tôi muốn gửi lời cảm ơn đến tất cả các thành viên trong Gia đình Trợ thế ở Malawi và mọi nơi trên thế giới đang thực hiện sứ mệnh của mình bằng cách chăm sóc và giúp đỡ những bà mẹ trong những hoàn cảnh khó khăn, và trẻ sơ sinh, đồng hành và hỗ trợ những nhu cầu của họ.

 

Đó là Giáng sinh. Vào một đêm lạnh, Đấng Cứu Thế đã được hạ sinh. Chúng ta hãy chào đón Hài Nhi với niềm vui, vì Ân Sủng của Thiên Chúa đã xuất hiện, mang lại sự cứu rỗi cho tất cả mọi người (Tito 2:11). Chúng ta hãy sống mùa Giáng sinh này với hy vọng rằng ánh sáng của Con Trẻ sẽ chiếu sáng tất cả những bóng tối đang đè nặng thế giới chúng ta. Với Chúa Giêsu Hài Đồng, chúng ta cam kết bảo vệ phẩm giá của tất cả con người, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương nhất, qua đức Trợ thế theo cung cách của Thánh Gioan Thiên Chúa. Cũng vậy, như Đức thánh cha Phanxicô đã nhắn nhủ các đại biểu trong Tổng công hội Dòng vào ngày 1 tháng 2 vừa qua rằng: Chúng ta hãy là biểu tượng của lòng thương xót Chúa.

 

Tôi mến chúc tất cả Anh em, Cộng tác viên, Tình nguyện viên, Quý vị ân nhân và thân hữu, Bệnh nhân và tất cả những ai trong Trung tâm của chúng tôi và gia đình quý vị - một Giáng sinh thật hạnh phúc và một Năm mới 2020 an khang thịnh vượng. Thay mặt cho Hội Dòng, tôi cũng gửi lời cảm ơn chân thành tới tất cả Anh em và cộng tác viên, những người phục vụ trong Trung tâm của chúng ta, đặc biệt vào Ngày lễ Giáng sinh này.

 

Với tâm tình của riêng tôi, và thay mặt cho toàn thể Gia đình Trợ thế Thánh Gioan Thiên Chúa, tôi mến chúc quý Anh em, Cộng tác viên, và tất cả anh chị em mùa Giáng sinh hạnh phúc, tràn đầy bình an và niềm vui!

 

Tu huynh Jesús Etayo

 

Bề trên Tổng quyền